Chi tiết tin - Xã Tân Thành - Hướng Hóa

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022

Post date: 26/07/2023

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và Nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã Tân Thành triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:

          1. Công tác chỉ đạo điều hành

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Nghị quyết của Tỉnh uỷ về đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo, đôn đốc các ban ngành liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC theo kế hoạch đã đề ra.
 - Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác CCHC giai đoạn 2021-2025 và năm 2022.
- Tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính, cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) của tỉnh; chỉ số ứng dụng CNTT (ICT-INDEX).
- Gắn kết quả CCHC với công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ về CCHC.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra công vụ, tự kiểm tra công tác CCHC; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao và chẩn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính.
- Thực hiện việc chấm điểm chỉ số cải cách hành chính trình UBND huyện đánh giá, phân loại và làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, thi đua khen thưởng cuối năm, kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính.
          2. Cải cách thể chế
- Kịp thời tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) tập trung vào các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của xã. Ban hành và tổ chức có hiệu quả kế hoạch kiểm tra, xử lý VBQPPL năm 2022 và hệ thống hóa VBQPPL theo quy định. Sửa đổi, bổ sung, thay thế văn bản hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp. Công khai, minh bạch văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương, chế độ, chính sách của ngành và địa phương.
- Triển khai kịp thời các VBQPPL của các cơ quan có thẩm quyền. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là VBQPPL có hiệu lực kể từ năm 2022.
- Thực hiện đúng, đầy đủ quy định về công tác theo dõi thi hành pháp luật; kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn xã theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014 của Bộ Tư Pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính
- Triển khai Nghị định số 107/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tập trung hoàn thiện các quy trình TTHC liên thông, rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong từng bước của quy trình giải quyết TTHC. Triển khai đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Nâng cao trình độ, năng lực và thái độ làm việc của cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện TTHC. Rà soát, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.
- Triển khai Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương giai đoạn 2020-2025 theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 20/2018/NĐ-CP ngày 14/02/2018 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc giám sát thực hiện TTHC của các cơ quan hành chính. Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức.
- Tổ chức triển khai và áp dụng có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3 và mức độ 4. Có cơ chế, giải pháp quyết liệt để khuyến khích đăng ký và gia tăng tỷ lệ hồ sơ thực hiện TTHC mức độ cao.
          4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước
- Tổ chức rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan; hạn chế chồng chéo, trùng lặp nhiệm vụ. Rà soát sắp xếp lại và đánh giá hiệu quả hoạt động của các ban ngành chuyên môn.
- Tiến hành rà soát, đánh giá các quy định, phân cấp hiện hành trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước.
- Tập trung nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước nhằm giảm thời gian thụ lý hồ sơ và trả kết quả, tạo môi trường thân thiện với người dân, tổ chức khi đến giao dịch tại cơ quan; 100% thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
          5. Cải cách công vụ
- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, thực hiện tốt quy hoạch chiến lược công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của xã.
- Thực hiện Quyết định 1847/QĐ-TTg ngày 7/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ trên địa bàn tỉnh và Quyết định số: 4658/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 Ban hành quy tắc ứng xử của CB,CC,VC và người lao động huyện Hướng Hóa.
- Áp dụng có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cán bộ, công chức, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
          6. Cải cách tài chính công
- Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính; thực hiện phân bổ ngân sách Nhà nước tập trung, sử dụng hiệu quả; thực hiện cơ cấu lại chi ngân sách Nhà nước theo hướng tăng chi đầu tư, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên; cơ cấu lại các lĩnh vực chi thường xuyên phù hợp với tình hình mới, gắn với việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách Nhà nước; thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí.
- Đối với các nội dung là nhiệm vụ chi thường xuyên, chủ động cân đối từ nguồn kinh phí khoán chi, tự chủ trong dự toán ngân sách năm 2022 đã được giao.
          7. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số
- Triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan, bám sát các nhiệm vụ được giao. Tăng cường sử dụng văn bản điện tử, chữ ký điện tử và chữ ký số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhằm giảm chi phí hành chính. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, tác nghiệp, quản lý.
- Triển khai các giải pháp nhằm tăng tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
- Duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; Phần mềm theo dõi đôn đốc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao. Tổ chức triển khai ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến theo chi đạo của cấp trên.
          8. Duy trì nâng cao các Chỉ số: Cải cách hành chính (PAR INDEX), Quản trị hành chính công (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS); Chỉ số CCHC (theo bộ chỉ số CCHC tỉnh ban hành)
- Xây dựng, ban hành kế hoạch duy trì nâng cao các chỉ số, công tác tuyên truyền nâng cao các chỉ số.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, cơ quan, đơn vị; Xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Công tác dân vận chính quyền của xã năm 2022.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công và chỉ số năng lực cạnh tranh. Các phương pháp tuyên truyền cần đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung như pa nô, băng rôn, tổ chức các Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật, đăng tải các bài viết trên trang thông tin điện tử của xã./.
 
 

Tác giả bài viết: VH-XH xã

Nguồn tin: Ban VH-XH xã

More
  • pageHolder.getStart() - 0
  • pageHolder.getNumberObjects() - 6
  • numberArticle - 6
  • numberRelation - 0
Lịch làm việc
Thông báo mới
Giấy mời